เยื่อบุโพรงมดลูกที่ดี ปัจจัยสำคัญต่อการตั้งครรภ์ของการทำ “อิ๊กซี่”

ศูนย์ : ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

บทความโดย :

เยื่อบุโพรงมดลูกที่ดี ปัจจัยสำคัญต่อการตั้งครรภ์ของการทำ “อิ๊กซี่”

หนึ่งในกระบวนการสำคัญของขั้นตอนการทำอิ๊กซี่ (ICSI) คือ การเตรียมเยื่อบุโพรงมดลูกให้ดีก่อนย้ายตัวอ่อน หากเยื่อบุโพรงมดลูก หรือผนังมดลูก พร้อมเหมาะสำหรับการตั้งครรภ์ โอกาสฝังตัวของตัวอ่อนก็จะมากขึ้น แน่นอนโอกาสตั้งครรภ์ก็จะสูงขึ้นด้วย โดยเยื่อบุโพรงมดลูกที่เหมาะสมสำหรับการฝังตัวของตัวอ่อน จะต้องมีความหนา 8-12 มิลลิเมตร และเรียงตัวเป็นสามชั้น หากต้องการให้เยื่อบุโพรงมดลูกเหมาะสม ต้องเริ่มต้นจากฮอร์โมนที่สมดุลซึ่งต้องอาศัยการดูแลสุขภาพ และการบำรุงที่ดี


การเตรียมพร้อมเยื่อบุโพรงมดลูกก่อนย้ายตัวอ่อน

การเตรียมพร้อมเยื่อบุโพรงมดลูก ก่อนย้ายตัวอ่อนเข้าสู่โพรงมดลูกนั้น มีการเตรียมตัวและขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกาย อัลตราซาวด์เพื่อตรวจสภาพผนังมดลูก มดลูก รังไข่
  2. ควรมาพบแพทย์ในวันที่ 2-3 ของการมีประจำเดือน เพื่อประเมินโพรงมดลูก และวางแผนการเตรียมเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งจะมี 2 แบบ ได้แก่
    • แบบรอบธรรมชาติ ในสตรีที่มีการตกไข่เป็นปกติจะสามารถเตรียมเยื่อบุโพรงมดลูกรอบธรรมชาติได้โดยการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) จากไข่ในรังไข่กระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว ไม่มีการใช้ยาฮอร์โมนจากภายนอก ข้อดีคือ ใช้ยาน้อย ข้อเสียคือ ต้องมีการนัดตรวจเลือด อัลตราซาวด์บ่อยเพื่อหาวันที่ไข่ตก หากรอบที่เตรียมนั้นไข่โตไม่ดี อาจจะต้องถูกยกเลิกได้
    • แบบการใช้ยาฮอร์โมน เป็นการใช้ยาฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) จากภายนอก เช่น ชนิดรับประทาน ทา แปะ กระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว เมื่อความหนาเหมาะสมจะเริ่มใช้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ชนิดยาสอดหรือเจลทาช่องคลอด เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างของเยื่อบุโพรงมดลูกให้พร้อมรับตัวอ่อน
  3. แพทย์จะนัดติดตามอาการประมาณ 10-14 วัน หลังจากนั้นจะตรวจด้วยการอัลตราซาวด์และตรวจวิเคราะห์ผลฮอร์โมนในร่างกาย
    • กรณีที่เยื่อบุโพรงมดลูกยังไม่เหมาะสมต่อการย้ายตัวอ่อนเข้าสู่โพรงมดลูก แพทย์จะให้ปรับขนาดยาฮอร์โมนแล้วนัดมาติดตามอาการอีกครั้ง
    • กรณีที่เยื่อบุโพรงมดลูกเหมาะสมแก่การย้ายตัวอ่อนแล้ว แพทย์จะมีคำสั่งการรักษาโดยมีทั้งยารับประทานและยาที่สอดทางช่องคลอด เพื่อเตรียมเยื่อบุโพรงมดลุกก่อนถึงวันที่ย้ายตัวอ่อน 5 วัน
  4. หลังจากนั้นแพทย์จะนัดวันและเวลาในการย้ายตัวอ่อนอีกครั้ง

> กลับสารบัญ


เตรียมพร้อมร่างกาย ให้มดลูกแข็งแรง

การทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกแข็งแรง สมบูรณ์ ไม่เพียงแต่การพึ่งยาฮอร์โมนเท่านั้น คุณผู้หญิงจะต้องเตรียมร่างกายและระบบเจริญพันธุ์ให้สมบูรณ์ที่สุดเป็นอีกตัวช่วยที่จะเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ ดังนี้

  1. ใส่ใจเรื่องของการเลือกอาหารให้มากเป็นพิเศษ ควรทานอาหารให้ตรงเวลา ครบ 5 หมู่และเลือกให้หลากหลาย โดยเน้นผักผลไม้ โปรตีนจากสัตว์ (เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน) หรือโปรตีนจากพืช (ถั่ว) ลดน้ำตาล
  2. ลดความเครียด ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้การตั้งครรภ์มีความสำเร็จที่น้อยลง เพราะเมื่อร่างกายเกิดภาวะเครียด การทำงานของฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายโดยเฉพาะฮอร์โมนระบบเจริญพันธุ์ทำงานผิดปกติลดลง
  3. รักษาน้ำหนักให้เหมาะสม น้ำหนักตัวที่มาก หรือน้อยเกินไปจะส่งผลโดยตรงต่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนทำงานผิดปกติ
  4. วิตามินบำรุง บางครั้งการทานอาหาร ก็ไม่สามารถเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายได้ทั้งหมด ดังนั้นการทานวิตามินบำรุง สามารถช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนได้ แต่ก่อนที่จะทานวิตามินบำรุง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทาน หรือเลือกวิตามินและอาหารเสริมที่ได้รับการรับรองของแพทย์ มีแหล่งที่มาที่ตรวจสอบได้เท่านั้น

> กลับสารบัญ

เพราะโพรงมดลูกเปรียบเสมือนบ้านของตัวอ่อน ถ้ามีปัจจัยที่ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูก หรือโพรงมดลูกมีปัญหา อาจทำให้ตัวอ่อนไม่ฝังตัว หรือถ้าฝังตัวได้ก็อาจไม่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ เช่นนั้นการเตรียมพร้อมเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์


ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

บทความทางการแพทย์ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย