การลากลิ่มเลือดสมองอุดตัน

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย : นพ. ชาญวิทย์ อนุเคราะห์วิทยา

อาการบ่งชี้โรคหลอดเลือดสมอง

  1. อาการปากเบี้ยว
  2. ลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด
  3. มีอาการชา หรืออ่อนแรงครึ่งซีก

ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นทันทีทันใด ถ้านั่งอยู่เฉยๆ แล้วมีอาการปากเบี้ยวทันที จู่ๆ พูดไม่ชัดทันที ลิ้นแข็งทันที พูดอ้อแอ้ๆ หรือจู่ๆ อ่อนแรงหรือชาครึ่งซีกไปทันที อันนี้ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ไม่หลอดเลือดสมองอุดตัน ก็หลอดเลือดสมองแตก ถ้าเป็นหลอดเลือดสมองแตกไม่มาก โดยทั่วไปแล้วจะให้ยาบรรเทาอาการ แต่ถ้าหลอดเลือดแตกรุนแรง อาจจะต้องผ่าตัด


หลอดเลือดสมองอุดตัน

ถ้ายังอยู่ในเวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง แพทย์จะพิจารณาให้ยาละลายลิ่มเลือดแบบเฉียบพลัน ซึ่งจะต้องมีข้อบ่งชี้ และต้องไม่มีข้อห้ามและการใส่สายสวนเพื่อดึงลิ่มเลือดออกมา ซึ่งเป็นการรักษาที่ถือว่าซับซ้อน


การรักษาหลอดเลือดสมองอุดตัน

หลังจากที่ได้ตรวจด้วยเครื่อง MRI แล้ว แพทย์จะทำการประเมินว่าหลอดเลือดที่อุดตันนั้น เป็นหลอดเลือดขนาดใหญ่ หรือหลอดเลือดขนาดเล็ก สามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดได้หรือไม่ มีข้อห้ามอะไรหรือไม่ มีข้อบ่งชี้ได้ครบถ้วนหรือเปล่า ถ้าสามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดได้ ภายใน 4.5 ชั่วโมงนั้น แพทย์จะให้ยาละลายลิ่มเลือดก่อนทันที

ในขณะเดียวกันถ้าผู้ป่วยคนนั้น มีหลอดเลือดแดงใหญ่อุดตัน แสดงว่ามีโอกาสที่ยาละลายลิ่มเลือดจะไม่ได้ผล ถ้าหลังจากที่ให้ยาหมดแล้ว 1 ชั่วโมง ลิ่มเลือดยังไม่สามารถหลุดออกมา ยังไม่สามารถละลายได้สำเร็จ คนไข้ยังมีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต หรืออาการสมองขาดเลือดเหมือนเดิม การใส่สายสวนลากลิ่มเลือด ก็เหมือนเป็นการรักษาที่ 2 ที่จะช่วยดึงลิ่มเลือดออกมา เพื่อให้สมองขาดเลือดน้อยลง หรือว่าทำให้การฟื้นตัวดีขึ้น


การลากลิ่มเลือดสมองอุดตันคืออะไร

ผู้ป่วยหรือญาติ อาจจะคุ้นเคยกับการใส่บอลลูนขยายหลอดเลือด ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีความคล้ายคลึงกัน เพียงแต่ใช้เครื่องมือในการเข้าถึงคนละแบบกัน บอลลูนจะเป็นการไปถ่างขยายหลอดเลือด แต่การลากสายสวนนั้น เครื่องมือจะสามารถไปเกี่ยวเอาลิ่มเลือดออกมาได้

การใส่สายสวนลากลิ่มเลือด จะทำในกรณีที่เป็นหลอดเลือดแดงขนาดใหญ่เท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นหลอดเลือดฝอยนั้น สายสวนมันมีขนาดใหญ่เกินไป ไม่สามารถที่จะเข้าไปลากได้ ซึ่งมันมีประโยชน์คือ ถ้าเราสามารถที่จะลากลิ่มเลือดอันนี้ออกมาได้ ความเสียหายของสมองมันจะน้อยลง ถ้าไม่ลากลิ่มเลือด สมองส่วนที่เสียหายจากหลอดเลือดขนาดใหญ่นั้น จะเสียหายเป็นวงกว้าง มีโอกาสที่จะเป็นอัมพาตรุนแรง อาจจะซึม หมดสติ ไม่ตื่น หรือมีโอกาสเสียชีวิตได้สูง

นครธนพร้อมดูแลตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่สงสัยว่ามีหลอดเลือดสมองอุดตัน หรือแตกก็แล้วแต่ ขอให้มั่นใจได้เลยว่าทางโรงพยาบาลนครธน มีการรักษาที่เป็นมาตรฐาน มีทีมแพทย์ที่ทำการรักษาตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นแพทย์ด้านสมองและระบบประสาท คอยประเมินอยู่ตลอด ถ้าผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ในการให้ยาละลายลิ่มเลือด ก็จะให้ยาละลายลิ่มเลือดตามข้อบ่งชี้ ถ้าจำเป็นต้องใส่สายสวนเพื่อลากลิ่มเลือดก็มีทีมแพทย์พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง



นพ.ชาญวิทย์ อนุเคราะห์วิทยา
แพทย์ประสาทวิทยา
โรคหลอดเลือดสมองและการตรวจหลอดเลือดสมองด้วยคลื่นความถี่สูง

ศูนย์สมองและระบบประสาท






ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย